Khám phá nét tín ngưỡng thờ cúng của người Việt qua làng nghề hương xạ Cao Thôn

(Gotrangtri.vn) Từ bao đời nay, tín ngưỡng thờ cúng là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.  Nén hương là một trong những “linh khí” nằm trong tín ngưỡng văn hóa đó, [...]

(NoithatXHome.vn) Từ bao đời nay, tín ngưỡng thờ cúng là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. 

Nén hương là một trong những “linh khí” nằm trong tín ngưỡng văn hóa đó, là nhịp cầu nối giữa nhân gian với thế giới tâm linh.

Hãy cùng Portfolio khám phá làng nghề Cao Thôn – một trong những làng nghề hương xạ nổi tiếng cả nước. 

1. Nét đẹp văn hóa dân tộc đúc kết trong từng nén hương xạ Cao Thôn

Cao Thôn là một làng nhỏ thuộc xã Bảo Khê, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, đây là một vùng quê thanh bình được biết đến là cái nôi của nghề làm hương với truyền thống lâu đời.

Trải qua bao thăng trầm, hương Cao Thôn vẫn giữ nguyên được đặc tính vốn có của mình, góp phần bảo tồn văn hóa thờ cúng tổ tiên cao đẹp của người Việt.

Tích xưa truyền lại rằng, làng có Bà Đào Thị Khương, một cô gái có tài sắc vẹn toàn, lấy chồng bên Trung Quốc và học được nghề làm hương xạ ở đó, khi đã nắm rõ được hết các bí mật của nghề, bà trở về thăm quê hương, truyền dạy nghề cho người làng Cao Thôn.

Cũng từ đó nghề làm hương làng Cao Thôn trở nên phát triển, danh thơm nức tiếng xa gần, ai ai cũng biết. Vì thế, cũng như bao làng nghề truyền thống Việt khác, để tưởng nhớ công ơn vị tổ nghề, người dân trong làng góp công sức, xây dựng nhà thờ tổ nghề, và lấy ngày 22 tháng 8 hàng năm là ngày giỗ tổ nghề.

Đối với người dân thôn Cao họ coi nghề làm hương đó là cuộc sống của mình, nghề làm hương liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng, tâm linh nên đức tính, cái tâm của người làm nghề luôn được đặt lên hàng đầu, lương tâm trong nghề không cho phép họ gian dối.

Đó như là sự tôn trọng với các thế hệ đi trước, tỏ lòng thành kính với tiên tổ, để khi mỗi nén hương được dâng lên đấng tối cao, quyền năng, những lời khẩn cầu được linh ứng, ở đó nén hương là sự kết nối giữa thế giới trần tục với thế giới tâm linh. 

2. Sự kỳ diệu của mỗi nén hương Cao Thôn

Hương Cao Thôn được làm hoàn toàn bằng các vị thảo mộc, trong đó là ba mươi sáu vị thuốc Bắc.

Người Cao Thôn luôn tâm niệm rằng 36 vị thuốc Bắc này giống như là những tinh hoa của đất trời hội tụ lại, đây cũng là một bí mật gia truyền chỉ người trong gia đình mới được truyền lại, và đặc biệt không được phép truyền nghề cho người ngoài dòng họ, đây cũng chính là cái “hồn cốt” mà người dân làng Cao Thôn gìn giữ hàng trăm năm nay.

Những vị thuốc này có công dụng như thuốc chữa bệnh, khi đốt những nén hương này hương thơm lan tỏa giúp cho tinh thần thư giãn thoải mái, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, tâm hồn thanh tịnh, đó là điều mà không ở đâu làm được.

Tăm hương được tuyển chọn từ những cây nứa, chiều dài của mỗi tăm dài từ 35 đến 40 cm tùy theo nhu cầu sử dụng.

36 vị thuốc Bắc được nghiền thành bột trộn với dây keo hay còn được gọi là đời bời, phụ gia này là chất để gắn kết bột hương lại với nhau để khi se thành nén hương, bột hương sẽ không bị rơi rụng.

 Tất cả các công đoạn từ pha chế thuốc, se hương, nén hương đa số đều làm bằng tay. Sản phẩm hương sau khi làm xong được đem phơi nắng, nắng và gió sẽ làm hương khô, màu sắc đẹp mà giữ nguyên mùi thơm.

Làng Cao Thôn sản xuất nhiều loại hương khác nhau: hương Se, hương Vòng, hương Nhúng,.. nhưng đều mang đặc điểm truyền thống được các nghệ nhân truyền từ đời này sang đời khác.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để tìm hiểu thêm nhiều làng nghề thủ công, mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam nhé!


292 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24