Khám phá làng nghề dệt khăn rằn Nam Bộ hơn 100 năm tồn tại và phát triển

(Gotrangtri.vn) Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với hình ảnh chiếc khăn rằn của người Nam Bộ. Thế nhưng, đã bao giờ bạn tự hỏi nguồn gốc tạo nên chiếc khăn yêu thương này? Hãy cùng Portfolio [...]

(NoithatXHome.vn) Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với hình ảnh chiếc khăn rằn của người Nam Bộ. Thế nhưng, đã bao giờ bạn tự hỏi nguồn gốc tạo nên chiếc khăn yêu thương này?

Hãy cùng Portfolio khám phá làng nghề dệt khăn rằn Nam Bộ ngay bây giờ để tìm hiểu về nơi sản sinh và nguồn gốc của chiếc khăn rằn nhé!

Vài nét về làng nghề dệt khăn rằn Nam Bộ

Làng nghề dệt khăn rằn Nam Bộ ở xã Long Khánh A, Huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, cách TP.HCM khoảng 200km. Gần đây, với sự phát triển của du lịch Đồng Tháp, có rất nhiều khách tham quan trong và ngoài nước yêu thích khám phá làng nghề. 

Làng nghề dệt khăn rằn là làng nghề truyền thống đã trải qua hơn 100 năm thăng trầm của đời sống, tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng gắn liền với văn hóa người dân nơi đây.

Cho đến nay người dân Hồng Ngự vẫn duy trì làng nghề trăm tuổi, vẫn giữ được nét riêng vốn có.

Bất cứ ai khi muốn mua những chiếc khăn rằn chính gốc và chất lượng nhất đều tìm đến thương hiệu khăn rằn Hồng Ngự. 

Xưởng khăn rằn Nam Bộ được mở ra không chỉ là nơi buôn bán mà nó còn là nơi để tôi lưu giữ nét truyền thống quê tôi và đưa chiếc khăn từ một món quà quê lên phố và đi xa hơn trên thế giới.

Làng nghề dệt khăn rằn Nam Bộ có gì đặc biệt

Ở làng nghề dệt khăn rằn Nam Bộ, những sản phẩm khăn rằn bình dị sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm truyền thống sâu sắc nhất. Những chiếc khăn giữ đúng nguyên bản, từ cách nhuộm màu, đảo sợi với hồ cho tới thiết kế các ô ca – rô và màu sắc.

Người dân Nam Bộ luôn gọi tên “chiếc khăn nhỏ mang tinh thần lớn”.

Bởi mỗi chiếc khăn từ công đoạn xả chỉ, nhuộm màu, đảo hồ, phơi khô sợi, lên khuôn, dệt, cắt và làm tua, đóng gói…đều được đặt cả tâm hồn của người thợ.

Từ việc chọn những sợi tự nhiên, nhuộm màu cẩn thận, những chiếc khăn rằn Nam bộ không phai màu theo năm tháng.

Khăn mới luôn cứng và khô, nhưng bạn đừng e ngại. Hãy đem giặt và vò khăn khi khô khoảng 3-5 phút, chiếc khăn sẽ mềm và bền theo thời gian.

Có thể nói, cho đến nay, dù khoa học đã được vận dụng vào sản xuất nhưng những chiếc khăn đẹp từ làng nghề 100 năm vẫn giữ được uy tín và truyền thống nhất Nam bộ.

Đến với làng nghề dệt khăn rằn Hồng Ngự, bạn vừa có thể mua được những chiếc khăn rằn ưng ý nhất với giá cả phải chăng vừa được sống trong không gian văn hóa truyền thống đậm chất Nam Bộ.

Người dân nơi đây không chỉ bán những chiếc khăn mà còn kèm tặng theo những câu chuyện, những giá trị truyền thống, tinh thần lạc quan, cởi mở rất đáng trân trọng.

Trên đây là một số thông tin về làng nghề dệt khăn rằn Nam Bộ.

Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có được cái nhìn thực tế hơn về làng nghề này. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để hiểu thêm về văn hóa truyền thống và cùng ngắm nhìn những mẫu thiết kế nhà đẹp nhé!


591 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24