Khám phá “đại công xưởng” gỗ ở làng nghề truyền thống Đồng Kỵ – Bắc Ninh

(Gotrangtri.vn) Tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng với nhiều làng nghề thủ công truyền thống. Trong đó có làng gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ được mệnh danh là làng giàu nhất Việt Nam. Hãy cùng Portfolio khám phá “đại công [...]

(NoithatXHome.vn) Tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng với nhiều làng nghề thủ công truyền thống. Trong đó có làng gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ được mệnh danh là làng giàu nhất Việt Nam.

Hãy cùng Portfolio khám phá “đại công xưởng” đồ gỗ ở làng nghề Đông Kỵ nhé!

1. Giới thiệu làng nghề truyền thống Đồng Kỵ – Bắc Ninh

Từ trung tâm TP. Hà Nội đi dọc quốc lộ 1 A cũ khoảng 15 km đến thị xã Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh sau đó đi tiếp 3 km nữa là đến Đồng Kỵ – một làng nghề nổi tiếng với các sản phẩm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ.

Làng nghề gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ được hình thành lâu đời, trước năm 1999 có tên Nôm là làng Cời, thuộc huyện Tiên Sơn, từ năm 1999 trở đi thuộc huyện Từ Sơn.

Hiện thủ công nghiệp sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu đang là thế mạnh lớn của làng, với thu nhập hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ không chỉ giải quyết được công ăn việc làm cho người dân trong làng mà còn thu hút hàng ngàn lao động bên ngoài.

Với thu nhập cho người thợ tùy tay nghề và công việc khoảng từ 1,5 – 7 triệu/tháng (2009).

Đường vào Đồng Kỵ rất rộng rãi và khang trang với hàng trăm cửa hàng đồ gỗ.
Các cửa hàng lớn đều tập trung dọc trục đường chính này. Do sự phát triển của nghề gỗ, rất nhiều người đã trở thành tỷ phú, thành giám đốc của những doanh nghiệp lớn.
Sự giàu có của Đồng Kỵ phần nào được thể hiện qua rất nhiều căn nhà sầm uất dọc trục đường chính dẫn vào làng. Từ năm 2008, Đồng Kỵ trở thành một phường thuộc thị xã Từ Sơn.

2. Sản phẩm gỗ mỹ nghệ của làng nghề truyền thống Đồng Kỵ – Bắc Ninh

Làng nghề Đồng Kỵ có số dân rất đông, khoảng 22000 dân (năm 2016) và hầu hết đều tham gia sản xuất gỗ mỹ nghệ. Vì thế, trong làng có rất nhiều xưởng gỗ lớn, nhỏ với các hình thức sản xuất đa dạng, phong phú nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

Bạn hãy tham khảo thêm

Hiện nay, Làng nghề cung cấp gần như đầy đủ các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp cho sinh hoạt, công việc, trang trí nội thất hay thờ cúng… cho thị trường trong nước và ngoài nước. Sản phẩm chủ yếu được làm bằng gỗ gụ, gỗ hương, gỗ trắc, gỗ mun,gỗ cẩm lai, gỗ Nu, gỗ Sưa, như: bàn thờ, giường ngủ, bàn ghế gỗ, tủ rượu, tủ quần áo,…

Tất cả đều được chọn lựa từ những loại gỗ tốt, chất lượng và gia công một cách tỉ mỉ. Đây cũng chính là lý do vì sao sản phẩm gỗ Đông Kỵ lại được nhiều người yêu thích sử dụng như vậy.

Để hỗ trợ cho quá trình sản xuất, làng Đồng Kỵ có một khu chợ đặc biệt là chợ gỗ, ở đó diễn ra các hoạt động mua bán gỗ tấp nập hiếm gặp ở nơi khác.

Bên cạnh sản xuất đồ gỗ, làng Đồng Kỵ cũng chú trọng phát triển thương mại tại chỗ bằng với các xưởng trưng bày, cửa hàng khang trang, hiện đại với đầy đủ các sản phẩm.

Nghề gỗ mỹ nghệ đã mang lại cho người dân làng nghề Đồng Kỵ – Bắc Ninh một cuộc sống ổn định, giàu có hơn. Vì thế, việc bảo tồn và phát triển nghề truyền thống là rất quan trọng. Nếu bạn yêu thích các sản phẩm gỗ mỹ nghệ thì hãy khám phá làng Đồng Kỵ nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mẫu đồ nội thất gỗ đẹp tại đây.

Đừng quên theo dõi những bài viết của gotrangtri.vn hàng ngày để cập nhật thêm những kiến thức về văn hóa, mỹ nghệ truyền thống và ngắm nhìn những công trình kiến trúc với thiết kế nội thất độc đáo bạn nhé!

3.875 4
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24