Độc đáo sắc màu với lễ hội Kate của người chăm ở Ninh Thuận

(Gotrangtri.vn) Lễ hội Kate còn được gọi là Mbang Kate đây là một lễ hội của đồng bào dân tộc của người Chăm. Lễ hội Kate là 1 lễ hội dân gian thiêng liêng rất đặc sắc và rất quan trọng. Thông qua [...]

(NoithatXHome.vn) Lễ hội Kate còn được gọi là Mbang Kate đây là một lễ hội của đồng bào dân tộc của người Chăm.

Lễ hội Kate là 1 lễ hội dân gian thiêng liêng rất đặc sắc và rất quan trọng.

Thông qua lễ hội Kate, người Chăm để tưởng nhớ đến những người đã khuất, tưởng nhớ đến các vị anh hùng của dân tộc. Và hãy cùng Portfolio khám phá lễ hội Kate của người Chăm ở Ninh Thuận nhé!

1. Lễ hội Kate của người chăm ở Ninh Thuận

Lễ hội Kate của người chăm ở Ninh Thuận được tổ chức ở đền tháp Po Rome thuộc làng Hậu Sanh, Ninh Phước. Đây là văn hóa lễ hội đặc sắc của người Chăm.

Trước khi bắt bắt đầu lễ hội, chức sắc trụ trì đền tháp sẽ làm lễ khấn để rước xiêm ý của vua Po Rome lên tháp cúng tế.

Đường lên đền tháp được bao phủ toàn bộ sắc màu cây xanh với dòng người hành hương trong nhiều bộ trang phục rực rỡ, sắc màu khác nhau.

Những ngày diễn ra lễ hội Kate thì các thiếu nữ người Chăm diện những bộ trang phục rực rỡ nhất để đi hành hương. Họ đến đây để cầu bình an, may mắn với những ước nguyện tốt lành cho gia đình, người thân của mình.

Trước khi diễn ra lễ hội Kate thì cửa tháp đều được đóng kín. Sau các lễ tục do cả sư đảm nhiệm, bà bóng và Ong Camnai – Người tắm cho thần Shiva sẽ cùng ra mở cửa tháp.

Trong lòng tháp chính, những vị chức sắc trên sẽ hát lễ, tắm rửa và mặc xiêm y cho thần – vua Po Rome.

Cụ già Chăm mặc với trang phục truyền thống cùng tham gia lễ hội.

2. Lễ hội tại tháp Po Klaong Garai

Lễ hội tại tháp Po Klaong Garai cũng diễn ra cùng ngày với lễ hội Kate. Đây chính điểm đến thu hút đông đảo các khách du lịch ghé thăm dịp lễ hội Kate và là nơi đồng bào Chăm hành hương nhiều nhất.

Ngay từ sáng sớm, mọi người đã tất bật sửa soạn để đón rước xiêm ý của thần – vua Po Klaong Garai.

Theo phong tục nơi đây, xiêm ý của vua đã được người Raglai cất giữ. Thế nên trước lễ hội Kate 1 ngày họ sẽ đem xiêm ý đến và cùng chung vui với đồng bào Chăm.

Thiếu nữ Chăm trông vô cùng duyên dáng, quyến rũ với những chiếc khăn choàng và bộ quần áo dài truyền thống rực rỡ sắc màu.

Nhiều vị khách đã đến tham dự lễ hội với đồng bào Chăm qua những lời mời của bạn bè hay qua những dịch vụ du lịch homestay.

Đến đây, họ cũng được diện những trang phục được thiết kế theo kiểu truyền thống và thưởng thức những món ăn đặc sản và tìm hiểu nét đẹp văn hóa cảu người Chăm.

Những giây phút thảnh thơi của các chức sắc khi cùng được tham gia rước xiêm ý trong khi chờ đời lễ hội Kate kết thúc trên đền tháp.

Vào dịp diễn ra lễ hội Kate, bà con người Chăm đem đến những vật phẩm mà mình làm ra để cúng tế các thần linh. Các lễ vật bao gồm: rượu, cơm, canh, thịt gà hay những loại trái cây.

Khi chức sắc làm lễ, thì mọi người đều cùng vào nguyện cầu. Hầu hết ai cũng cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, xóm làng bình yên và sức khỏe thành đạt.

Khi lễ hội Kate trên tháp kết thúc thì mọi người sẽ cùng Kate gia đình và tham gia hội diễn văn nghệ ở các làng.

Lễ hội Kate của người chăm ở Ninh Thuận với sắc màu rực rỡ đã thu hút nhiều thực khách tham gia. Nếu yêu thích và muốn khám phá về văn hóa lễ hội hãy cùng gotrangtri.vn tìm hiểu nhé các bạn.

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


379 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24