Độc đáo sắc màu chợ phiên Bắc Hà Lào Cai – đặc trưng vùng cao Tây Bắc

(Gotrangtri.vn) – Chợ phiên Bắc Hà Lào Cai là phiên chợ lớn nhất vùng cao Tây Bắc và cũng là một trong những phiên chợ vùng cao “có tiếng” ở Việt Nam với đầy đủ những nét văn hóa [...]

(NoithatXHome.vn) – Chợ phiên Bắc Hà Lào Cai là phiên chợ lớn nhất vùng cao Tây Bắc và cũng là một trong những phiên chợ vùng cao “có tiếng” ở Việt Nam với đầy đủ những nét văn hóa và màu sắc cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông.

Hãy cùng Portfolio khám phá nét độc đáo của chợ phiên này nhé!

Tìm hiểu về chợ phiên Bắc Hà Lào Cai

Chợ Bắc Hà là một chợ phiên nằm ngay trung tâm thị trấn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai 65 km.

Chợ diễn ra vào chủ nhật hàng tuần nên cứ đến “hẹn”, từng đoàn người lại đổ về thị trấn đông như trảy hội, phụ nữ người Mông lại có dịp để diện những bộ váy áo sặc sỡ sắc màu, dần dần trở thành một nét văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa nơi đây.

Trong xu hướng thương mại hóa ở các chợ vùng cao hiện nay, chợ phiên Bắc Hà Lào Cai là một trong những chợ phiên hiếm hoi còn giữ được nét riêng độc đáo của các phiên chợ xưa của đồng bào dân tộc.

Cũng khác với các khu chợ vùng xuôi, dù thu hút một lượng lớn khách du lịch ghé thăm và mua bán nhưng khu chợ này không diễn ra tình trạng mời chào, chèo kéo mua hàng.

Họ đổ về đây họp chợ không chỉ với mục đích mua bán mà còn để tụ tập, vui chơi, cũng là một dịp để nghỉ ngơi, giải trí sau một tuần lao động vất vả.

Trước đây, chợ phiên Bắc Hà Lào Cai họp trên một quả đồi thoai thoải, hoạt động buôn bán diễn ra tự do, sau này chợ được xây mới và “bê tông hóa”.

Mặc dù vậy, các giao thương vẫn giữ được nhiều nét truyền thống. Đến đây, mọi người có thể tìm thấy bất kỳ vật dụng nào cần thiết cho cuộc sống của người dân tộc do chợ được phân chia thành các khu vực bán hàng khá rõ rệt, bao gồm 4 khu: Khu vực bán đồ tạp hóa, đồ gia dụng như dao búa, cuốc xẻng, liềm, rìu, bát đũa, nồi niêu…; khu vực bán gia súc với hàng nghìn con trâu, bò, ngựa, lợn, gà; khu vực thực phẩm với đủ các loại rau rừng, gia vị, những hàng ăn sẵn; khu bán đồ trang phục thổ cẩm, đồ trang sức, len…..

Trong bốn khu vực bán hàng này, khu vực được bố trí nhiều diện tích nhất trong chợ nhất, cũng là khu vực được phụ nữ dân tộc ghé thăm và quan tâm nhiều nhất đó là khu bán trang phục, trang sức, bày bán vô số các sản phẩm váy vóc, khăn khố thổ cẩm, túi, ví, khăn thêu tay, khuyên tai, vòng đeo….

Đặc trưng chợ phiên Bắc Hà Lào Cai

Họp chợ phiên không chỉ là một thói quen sinh hoạt hằng ngày mà còn là một nét văn hóa đặc trưng trong tập tục sinh hoạt cộng đồng của các đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Mỗi một chợ phiên ở các vùng địa phương khác nhau đều có nét thu hút độc đáo riêng, và chợ phiên Bắc Hà Lào Cai cũng vậy.

Ngoài sản phẩm thổ cẩm, chợ gia súc gia cầm, chợ Bắc Hà còn nổi tiếng với các món đặc sản nức tiếng là thắng cố và rượu ngô.

Thắng cố – tiếng dân tộc gọi là Khấu Tha hay dịch ra còn có nghĩa là “canh thịt”.

Theo các già làng ở đây, món thắng cố xuất hiện cách đây mấy trăm năm khi người dân tộc Mông, Tày, Nùng di chuyển lên vùng Tây Bắc sinh sống.

Dù là món ăn khá phổ biến ở các vùng dân tộc khác, có thể bắt gặp ở rất nhiều chợ phiên vùng cao nhất nhưng thắng cố của người Mông ở chợ phiên Bắc Hà Lào Cai lại nổi tiếng nhất.

Đây là món ăn được nấu từ rất nhiều loại thịt như trâu, bò, lợn, nhưng ngon nhất, nổi tiếng nhất lại là thắng cố ngựa.

Cách chế biến thắng cố của người Mông tuy rất đơn giản nhưng phải có bí quyết riêng thì nấu mới ra hương vị đặc trưng riêng, tạo vị ngon đậm đà.

Con ngựa sau khi được mổ và làm sạch, tất cả thịt và “lục phủ ngũ tạng” của con ngựa đó đều được thái nhỏ, dài chừng 2 đốt ngón tay.

Sau đó đem tất cả các thứ ướp với những gia vị như muối hạt, địa điền, thảo quả, mắc khén, dổi, hồi…. đem nướng thơm và tán nhỏ, ướp cho ngấm gia vị rồi đổ tất cả vào một chiếc chảo to, xào lăn với lửa lớn.

Sau khi thịt đã se lại, người ta đổ đầy nước vào chảo rồi cứ thế ninh sôi sùng sục nhiều tiếng, có khi là cả ngày và người đi chợ có thể ngồi xung quanh chảo thắng cố lai rai cả ngày không chán.

Đặc biệt, đối với đàn ông vùng cao thì mỗi một phiên chợ cũng là nơi để một tuần họ có thể gặp gỡ cùng uống rượu bên chảo thắng cố. Đồng bào Mông ở đây thường nói “Ăn thắng cố mà không uống rượu ngô Bản Phố coi như không phải ăn thắng cố”.

Thậm chí, họ còn cho rằng, thắng cố không lúc nào vơi trong chảo cũng như rượu không lúc nào cạn trong bình.

Trên đây là một số thông tin tổng hợp về chợ phiên Bắc Hà Lào Cai dành cho những ai yêu thích khám phá văn hóa đặc trưng các vùng miền dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Đừng quên ghé xem chuyên trang gotrangtri.vn hàng ngày để đón đọc những bài viết hay về thiết kế nội thất nhà đẹp nhé!


310 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24