Điều ít biết về kiến trúc điếu cước lâu của Phượng Hoàng cổ trấn

(Gotrangtri.vn) Nổi danh trên bản đồ du lịch của toàn thế giới, Phượng Hoàng cổ trấn luôn là điểm tấp nập du khách cả 4 mùa trong năm. Với giới kiến trúc, Phượng Hoàng cổ trấn còn là một [...]

(NoithatXHome.vn) Nổi danh trên bản đồ du lịch của toàn thế giới, Phượng Hoàng cổ trấn luôn là điểm tấp nập du khách cả 4 mùa trong năm. Với giới kiến trúc, Phượng Hoàng cổ trấn còn là một biểu tượng sống cho đặc trưng kiến trúc điếu cước lâu độc đáo của người bản địa từ xưa đến nay.

Cùng Portfolio khám phá ngay đặc trưng kiến trúc điếu cước lâu của Phượng Hoàng cổ trấn đang được học giả quan tâm.

1. Lược sử hình thành kiến trúc điếu cước lâu của Phượng Hoàng cổ trấn

Điếu cước lâu (diaojiaolou) được biết đến là một kiến trúc truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng lưu vực phía Nam sông Trường Giang đặc biệt là của người Miêu, Trung Quốc. Đây là một kiểu kiến trúc nhà sàn có điểm khác biệt cơ bản với loại hình nhà sàn thông thường khác bằng kết cấu cột gỗ. Công trình theo lối kiến trúc điếu cước lâu là kiểu “bán sàn” nghĩa là một nửa sàn, nửa diện tích của nhà sẽ được dựa vào các điểm chống đỡ như sườn núi, mặt nước.

Kiến trúc điếu cước lâu thường lựa chọn các khu vực địa hình cạnh các sườn núi, bờ sông với bề mặt dốc lớn. Tưởng chừng như kiểu bề mặt này sẽ thiếu vững chãi cho ngôi nhà nhưng trên thực tế chúng rất ổn định và an toàn.

Điếu cước lâu đem đến không gian sống hoàn hảo cho những người bản địa vốn phải chịu đựng sự phức tạp của địa hình, khí hậu ẩm ướt và hệ sinh thái phong phú như vùng Tây Nam Trung Quốc.

Giống với các hình thức nhà sàn khác. Điếu cước lâu thường được xây cao từ 2-3 tầng. Tầng trệt dùng để chứa củi, dụng cụ lao động hoặc làm chỗ ở cho vật nuôi hoặc. các tầng cao hơn được dùng là nơi sinh hoạt chung cho cả gia đình với đầy đủ tiện nghi như giường ngủ gỗ cho phòng ngủ và bàn ghế cho không gian phòng khách.

2. Đặc trưng phong cách kiến trúc điếu cước lâu của Phượng Hoàng cổ trấn

Về cơ bản, kết cấu của một ngôi nhà sàn trong Phượng Hoàng cổ trấn vẫn đảm bảo những nguyên tắc truyền thống của người Miêu.  Khu vực sinh hoạt sẽ được chia thành 3 gian chính với không gian ở giữa lớn nhất cho sảnh đường- nơi đặt bàn thờ. Phía trong là phòng ngủ và còn lại là các gian chức năng cho phòng bếp. Các họa tiết trên bề mặt nội thất trong phòng được mô tả giống với chi tiết bản sắc của người Miêu như mặt trời, mặt trăng hay thần núi,…

Vừa là để ở, các kiến trúc điếu cước lâu tại Phượng Hoàng cổ trấn cũng được bố trí để phục vụ cho việc giao lưu buôn bán. Cửa nhà được bố trí mở, gắn kết với các đường phố lớn hoặc mặt sông để mở rộng tầm nhìn. Phần hiên nhà được thiết kế mở rộng để có thể sử dụng làm hàng quán. Ban ngày, những dãy nhà san sát tạo nên một cảnh tượng kỳ thú bên bóng nước. Vào ban đêm, những ánh đèn lồng trang trí nhiều màu sắc tạo nên một chốn thần tiên hoa lệ cho Phượng Hoàng cổ trấn.

Điếu cước lâu ưu tiên sử dụng các vật liệu truyền thống của địa phương như gỗ, đá cuội hoặc gạch, ngói nung từ đất sét. Nguyên liệu đơn giản vừa sẵn có, giúp tiết kiệm chi phí lại vừa tạo ra khả năng cách nhiệt, cách âm đồng thời bảo vệ ngôi nhà khỏi mối, mọt. Các bức tường “yên ngựa” được gia cố để giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ cho các ngôi nhà gỗ liền sát nhau.

Đừng chỉ biết đến một Phượng Hoàng cổ trấn như một địa danh du lịch nổi tiếng, nơi đây còn là một biểu tượng sống cho nét kiến trúc điếu cước lâu độc đáo của người Miêu.

Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo trên gotrangtri.vn để cập nhật những công trình xây dựng độc đáo khác và ngắm những mẫu thiết kế nội thất đẹp mới nhất nhé!


511 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24