Đền Rani Ki Vav – Công trình kiến trúc ngược độc đáo, tráng lệ

(Gotrangtri.vn) Kiến trúc ngược độc đáo của đền Rani Ki Vav là công trình hội tụ đỉnh cao của kiến trúc khi được xây dựng thủ công. Đền Rani Ki Vav có vị trí nằm trong thị trấn nhỏ của Gujarat [...]

(NoithatXHome.vn) Kiến trúc ngược độc đáo của đền Rani Ki Vav là công trình hội tụ đỉnh cao của kiến trúc khi được xây dựng thủ công. Đền Rani Ki Vav có vị trí nằm trong thị trấn nhỏ của Gujarat bên bờ sông Saraswati, Ấn Độ. Cũng như kiến trúc đền Taj Mahal, thì đền Rani Ki Vav cũng là 1 trong những công trình kiến trúc ngược độc đáo dưới lòng đất khiến nhiều người phải bất ngờ và ngưỡng mộ.

1. Lịch sử hình thành đền Rani Ki Vav

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Đền Rani Ki Vav là 1 trong những công trình kiến trúc độc đáo thế giới được xây dựng trong thời kỳ cai trị dưới triều đại Solanki. Theo các nhà khảo cổ học cho biết, đây là kiến trúc ngược độc đáo được xây dựng từ năm 1603 do con trai của Mularaja thuộc vương triều Bhimdev I và đã được hoàn thành nhờ sự góp sức từ Nữ hoàng Udayamati.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Điều bất ngờ rằng, đền Rani Ki Vav được thiết kế ngầm dưới lòng đất. Vì thế, ngôi đền đã bị ngập trong phù sa và nước sông Saraswati qua hàng trăm năm. Đến năm 1980, các nhà khảo cổ học Ấn Độ mới khai quật ngôi đền này. Sau khi được khôi phục, thì tất cả các kiến trúc ngược độc đáo của ngôi đền vẫn được giữ nguyên vẹn, tráng lệ như lúc ban đầu.

2. Kiến trúc ngược của đền Rani Ki Vav

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Như bạn biết đấy, ngôi đền Rani Ki Vav có 7 tầng ngầm với chiều dài là 64m, rộng 20m và sâu 27m. Với kiến trúc ngược độc đáo vốn có của nó nên đền Rani Ki Vav được coi là công trình có kiến trúc rộng lớn, lộng lẫy nhất thuộc thể loại này.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Khi vào sâu bên trong, bạn sẽ nhìn thấy hơn 500 bức phù điêu được những người thợ xưa chạm khắc vô cùng điêu luyện, tinh tế bằng phương pháp thủ công không khác gì tranh treo tường cổ xưa. Thế nên, có thể nói rằng đền Rani Ki Vav – nơi hội tụ đỉnh cao của kiến trúc do những người thợ thủ công Ấn Độ dựng lên lúc bấy giờ.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Giếng nước với đường kính là 30m và sâu 10m đứng giữa ngôi đền như là 1 thách thức theo thời gian, năm tháng. Xung quanh bức tường trong giếng cũng được người thợ Ấn Độ tỉ mỉ, chạm khắc những bức phù điêu tinh xảo và được xây dựng bởi vật liệu chính từ gạch và đá.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Như bạn thấy đấy, mỗi thiết kế của đền Rani Ki Vav đều là những kỹ thuật tuyệt vời về chi tiết và tỷ lệ, các trụ đã được chạm khắc với họa tiết lạ, đẹp mắt tại mỗi tầng trong ngôi đền.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Như bạn thấy đấy, những thiết kế đặc biệt theo cùng những tuyệt tác chạm khắc tinh xảo đã mang đến cho ngôi đền vẻ lộng lẫy và vô cùng ấn tượng đến bất ngờ.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Tất cả những bức họa tiết không chỉ thể hiện đỉnh cao của kiến trúc cổ thời bấy giờ mà nó đã tái hiện sinh động 1 cách phong phú về nét sinh hoạt văn hóa, tôn giáo cũng như phong tục đẹp của người dân Ấn Độ thời bấy giờ.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Hiện nay, các cổ vật đã được tìm thấy trong quá trình khai quật khảo cổ tại ngôi đền và được Viện nghiên cứu khảo cổ Ấn Độ lưu trữ, bảo quản trong 1 chế độ thật đặc biệt.

Đền Rani Ki Vav – Ảnh: Mehta sunil

Và tại tầng cuối cùng, ngôi đền sở hữu 1 cánh cổng nhỏ để mở ra 1 lối đi bí mật dài hơn 30km dẫn thẳng tới thị trấn Sidhpur (gần Gujarat). Lối đi cũng đã được thiết kế công phu như một lối thoát dành cho vua chúa trong những trường hợp thất thủ.

Đền Rani Ki Vav – Công trình kiến trúc ngược độc đáo, tráng lệ đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào ngày 22/6/2014 tại Doha, Qatar. Đền Rani Ki Vav được ví như là viên khảo cổ học tốt nhất Ấn Độ và cũng là niềm quá đỗi tự hào của tất cả người dân vùng Gujarat.

Nếu yêu kiến trúc thế giới và muốn khám phá nhiều công trình kiến trúc vĩ đại thì nhớ đồng hành cùng tạp chí Portfolio nhé các bạn!

Theo Nguyễn Thị Chiên  – Vnexpress


380 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24