Cung điện Versailles – Công trình kiến trúc lộng lẫy nhất Châu Âu

(Gotrangtri.vn) Cung điện Versailles được mệnh danh là một trong những cung điện có kiến trúc lộng lẫy nhất Châu Âu và đẹp nhất trên thế giới. Với quy mô đồ sộ, bề thế, cung điện Versailles sở hữu lối [...]

(NoithatXHome.vn) Cung điện Versailles được mệnh danh là một trong những cung điện có kiến trúc lộng lẫy nhất Châu Âu và đẹp nhất trên thế giới.

Với quy mô đồ sộ, bề thế, cung điện Versailles sở hữu lối kiến trúc tinh xảo, cách bài trí xa hoa, quý tộc, vương giả…. Đặc biệt, cung điện Versailles còn là một trong những biểu tượng quyền lực tối thượng của những triều đại phong kiến Pháp. Cùng Portfolio khám phá ngay kiến trúc lộng lẫy, xa hoa của cung điện Versailles ngay trong bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu cung điện Versailles

Cung điện Versailles – Ảnh: Epochtimes

Cung điện Versailles, hay còn gọi là lâu đài Versailles. Đây chính là nơi ở của những vị vua và hoàng hậu Pháp Louis XIII, Louis XIV, Louis XV, Louis XVI. Cung điện Versailles ở tọa lạc nằm ở phía Tây Paris tại thành phố Versailles. Lâu đài Versailles chính là biểu tượng quyền lực của các triều đại phong kiến nước Pháp.

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

Cung điện Versailles sở hữu với diện tích là  67.000 m2 với trên 2.000 phòng, 2.513 cửa sổ, 352 ống khói, 67 cầu thang, 483 chiếc gương lớn.

Bên cạnh đó, khuôn viên lâu đài cũng khá rộng với tổng diện tích là 815 ha, bao gồm 55 hồ nước lớn nhỏ với 600 vòi phun nước.

Chính điều này đã đưa cung điện Versailles là một trong những công trình kiến trúc độc đáo nhất thế giới và lớn nhất tại châu Âu. Lâu đài Versailles đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1979.

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

2. Kiến trúc xa hoa cung điện Versailles

Bước vào trong lâu đài Versailles bạn sẽ bắt gặp sảnh gương có tên gọi là Hall of Mirrors. Đây chính là phòng lớn và cũng nổi tiếng nhất của lâu đài này. Sảnh gương này có chiều dài 73m với 17 vòm gương khổng lồ. Mỗi một vòm gương thì sẽ được lắp ghép đến 21 tấm gương tạo nên một không gian kiến trúc tráng lệ, rộng lớn. 

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

Nhà hát hoàng gia nằm bên trong lâu đài được thiết kế trong suốt 20 năm và thi công trong vòng chưa đầy 2 năm. Mục đích để hoàn thành trước đám cưới của Vua Louis XVI và Marie Antoinette. Để thắp sáng nhà hát trong 1 đêm thì bạn cần tới 3.000 cây nến. 

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

Phòng Hội đồng được thiết kế nằm ngay bên cạnh phòng ngủ của nhà vua. Hệ thống cửa được thiết kế thông ra sảnh gương và đây chính là căn phòng dùng để hội họp. Hầu hết những quyết định quan trọng ở giai đoạn từ năm 1682 đến năm 1789 sẽ được bàn bạc và đưa ra tại đây.

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

Phòng Grand Couvert chính là nơi mà vua Louis XIV và gia đình ăn tối. Với kiến trúc xa hoa, diễm lệ căn phòng này cũng là nơi để tổ chức những bữa tiệc tùng vào chủ nhật hàng tuần.

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

Hercules Salon là một trong những căn phòng với kiến trúc đẹp nhất của lâu đài được hoàn thành vào năm 1736. Hercules Salon là căn phòng được trang trí bằng đá cẩm thạch màu xanh lá và màu đỏ. Trần nhà được trang trí bằng những bức tranh tường lớn nhất thế giới. Đây chính là đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật trang trí Pháp.

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

Lâu đài Versailles gồm 7 phòng suite hoàng gia. Nổi bật nhất chính là căn phòng Mercury Salon với tông màu đỏ thẫm chủ đạo. Căn phòng đã được đặt theo tên theo bức tranh Mercury ngồi xe ngựa được treo trên trần nhà.

Cung điện Versailles – Ảnh: Nationalgeographic

Phòng ngủ của hoàng hậu cũng được thiết kế khá xa hoa và đẳng cấp. Nơi đây từng là nơi ở của 3 hoàng hậu là: Maria Theresa, vợ của vua Louis XIV; Marie Leszczynska, vợ của vua Louis XV, và Maria Antoinette, vợ của vua Louis XVI.

Đặc biệt căn phòng này được thiết kế nội thất cao cấp, cầu kỳ và vô cùng giá trị.

Cung điện Versailles – Ảnh: Chateauversailles

Thư viện Hoàng hậu được hoàn thiện vào năm 1781 nhưng vẫn giữ nguyên vẹn đến ngày nay. Thư viện này nằm trong phòng suite riêng của hoàng hậu Marie Antoinette. Căn phòng này có lối thiết kế kiến trúc tinh xảo, sang trọng. Tủ sách được làm bằng gỗ mạ vàng nhìn rất đẹp và quyền quý.

Cung điện Versailles – Ảnh: WikiCommons

Cung điện Versailles còn sở hữu một vườn cảnh Orangerie khá rộng lớn. Những cây giống ở đây đều là cam, chanh có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp, Italy, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha. Hàng nghìn cây với khoảng 200 năm tuổi đều được trồng trong chậu và sắp xếp quanh hồ nước trông khá đẹp mắt.

Cung điện Versailles – Ảnh: Thecultureconcept

Đài phun nước Latona được đặt trong khu vườn Versailles có đỉnh chính là tượng nữ thần Latona, được Vua Louis XIV cho xây dựng vào năm 1662. Trong khu vườn này, thì những đài phun nước đều có vai trò minh chứng cho sức mạnh của con người đối với thiên nhiên.

Cung điện Versailles chính là công trình kiến trúc xa hoa ghi lại dấu ấn tinh hoa của nghệ thuật Pháp thế kỷ 17 và 18. Lối kiến trúc đó tuân theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng của công trình, những hành lang nhiều cột, hay các công trình nghệ thuật lấy nguồn cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại.

Đừng quên đồng hành với gotrangtri.vn trong những bài viết hấp dẫn tiếp theo bạn nhé!

Theo Nguyễn Thị Chiên – National Geographic


665 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24