Chùa Ngọc Hoàng – Ngôi chùa hơn 100 tuổi ở tại Sài Gòn

(Gotrangtri.vn) Chùa Ngọc Hoàng chính là 1 trong 3 ngôi chùa mà tổng thống Mỹ dự kiến khi đến thăm Việt Nam. Chùa Ngọc Hoàng là ngôi chùa có tuổi thọ hơn 100 năm có tọa lạc tại quận [...]

(NoithatXHome.vn) Chùa Ngọc Hoàng chính là 1 trong 3 ngôi chùa mà tổng thống Mỹ dự kiến khi đến thăm Việt Nam. Chùa Ngọc Hoàng là ngôi chùa có tuổi thọ hơn 100 năm có tọa lạc tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Nếu bạn là người thích tìm hiểu kiến trúc chùa đẹp Việt Nam thì hãy cùng Portfolio khám phá vẻ đẹp kiến trúc của chùa Ngọc Hoàng nhé!

1. Tìm hiểu chùa Ngọc Hoàng

Chùa Ngọc Hoàng là một trong những công trình kiến trúc việt nam được xây dựng từ những năm 1892 đến năm 1900.

Chùa Ngọc Hoàng có tọa lạc trên diện tích rộng hơn 2.000 m2 thuộc đường Mai Thị Lựu, quận 1. Xưa kể rằng, ngôi chùa Ngọc Hoàng chính là nơi nổi tiếng cầu cúng cho việc làm ăn thuận lợi, bình an, phước đức và cầu tự.

Năm 1984, chùa đã được đổi tên thành chùa Phước Hải Tự và được công nhận là di sản kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1994.

2. Kiến trúc chùa Ngọc Hoàng

Chùa Ngọc Hoàng là chùa mang đậm lối kiến trúc theo kiểu cổ với bố cục bên ngoài hình chữ Quốc, bên trong hình chữ Tam và bao gồm 3 tòa tiền điện, trung điện và chánh điện.

Chùa thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Phật cùng các chư vị thần tiên. Trong đó, có Kim Hoa Thánh Mẫu cùng 12 bà mụ.

Trên 300 tượng thờ ở chùa được làm chủ yếu từ vật liệu bằng gỗ còn lại là chất liệu giấy bồi. Bên trong ngôi chùa vẫn còn giữ lại những liễn đối, tranh thờ, bao lam, hương án được làm từ những chất liệu gỗ, gốm tinh xảo.

Chùa Ngọc Hoàng được xem là 1 trong những ngôi chùa cổ duy nhất tại Việt Nam có những bức tượng cổ làm từ giấy bồi mô tả sinh động các cuộc họp mặt của những chư vị thần thánh về chầu Ngọc Hoàng.

Trải qua những thăng trầm của thời gian, hiện nay chùa Ngọc Hoàng vẫ còn được giữ lại nhiều họa tiết hoa văn được thiết kế từ gạch xưa, mái lợp ngói âm dương với nhiều màu sắc sặc sỡ.

Với những họa tiết trang trí bằng gốm màu trên các bờ nóc, góc mái, trên tường…..hầu hết đều được thiết kế tinh xảo và dựa theo những điển tích. Xung quanh 3 tòa chính là dãy hành lang tạo không gian vô cùng kín đáo.

Hình thức sinh hoạt nổi bật nơi đây chính là người đến viếng sẽ dùng dầu đổ vào những ngọn đèn để mong cầu những điều may mắn, an lành, hạnh phúc cho người thân, gia đình.

Dù là ngày thường, hay dịp lễ, chùa vẫn luôn đón những vị khách đến viếng thăm và thắp hương cầu nguyện nhưng không vì thế mà sự linh thiêng, tĩnh lặng mất đi.

Khi bước đến khuôn viên trong chùa và đặt chân vào chánh điện bạn sẽ cảm nhận được không khí an nhiên, tự tại. Mùi hương trầm cùng những vạt lá cây bồ đề khiến không gian trở nên thanh tịnh.

Không từ bao giờ, nơi đây chính là địa chỉ đỏ của những người hiếm muộn.

Không chỉ người thành phố mà cả nước đều tìm đến đây cầu nguyện mỗi ngày.

Người ta thường hay tâm niệm con cái là phúc trời ban, chùa lại có tên trời nên được mọi người cho là ứng nghiệm. Những câu chuyện về cầu con cảm động và sự màu nhiệm từ đây đã được rò rỉ truyền tai nhau lan tỏa khắp nơi.

Trong hình tượng Thần Tài được đặt ở 1 không gian cạnh chánh điện. Và nhiều người thường đến đây để cầu bình an, tài lọc và công việc thuận buồm xuôi gió.

Tất cả những bức tượng bên trong chùa không chỉ được chạm khắc tỉ mỉ và bạn nhìn vào rất có hồn. Và đôi khi bạn sẽ cảm giác rùng mình khi nhìn thẳng hay nhìn trực tiếp vào bức tượng.

Đặc biệt, ngôi chùa có khuôn viên 2 hồ nước được thả rùa và cá sinh sống. Theo lời kể của những người làm công quả tại chùa thì những chú rùa này sống ở hồ nước đã từ rất lâu và chứng kiến nhiều sự đổi thay nơi này.

Dù cái nắng ấm áp hơi chút lóe và sớm mai nhưng khi đặt chân đến Chùa Ngọc Hoàng – Ngôi chùa hơn 100 tuổi ở tại Sài Gòn bạn sẽ quên đi sự bộn bề, tấp nập của cuộc sống. 

Với kiến trúc Trung Hoa xưa cổ, chùa Ngọc Hoàng chính là ngôi chùa linh thiêng để khấn con, cầu công việc thuận lợi, bình an của người dân Sài Gòn.

Và nếu yêu thích nét đẹp kiến trúc với lối thiết kế nội thất độc đáo thì đừng bỏ lỡ những bài viết cùng gotrangtri.vn trong những số ra lần sau nhé!

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


1.188 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24